Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

Giúp con học cách kết bạn

Nếu bé yêu hay xấu hổ, nhút nhát và ít chơi với các bạn cùng lứa ở trường hay ở nhà, các mẹ có thể giúp các con thay đổi và học cách kết bạn. Chơi với trẻ khác là 1 trong những cách quan trọng để bé yêu học các kỹ năng sống như chia sẻ, lãnh đạo, và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

http://hangxachtaybaby.com/index.php?route=common/home

Điều quan trọng nhất là các mẹ đừng la mắng, nói với mọi người trước mặt bé là „con tôi nhút nhát, xấu hổ", mà hãy tạo cho bé cơ hội để học và có động lực làm những việc trước đây bé không tự làm được.

Nếu bé yêu nhút nhát, hay xấu hổ và quá cẩn thận không có nghĩa là xấu. Thay vì cố gắng thay đổi tính cách của con, các mẹ hay giúp con cùng khám phá niềm vui chơi khi có bạn chơi cùng.

Nếu các mẹ cảm nhận thấy con thích chơi với bạn nào đó trong nhóm, các mẹ hãy liên lạc với cha mẹ của bạn đó để tạo ra 1 cuộc hẹn cho 2 bạn chơi với nhau ngoài giờ học, ví dụ vào cuối tuần. Theo tiến sĩ Kimberly Sirl, 1 nhà tâm lý trẻ tại bệnh viện St. Louis, cha mẹ đừng nên áp đặt là con nên chơi với bạn An thay vì bạn Bình trong trường hợp này mà phải thật sự để ý đến các tín hiệu con đưa ra trong việc chọn bạn. Trẻ nhút nhát thường ít khi nói rõ ràng là con thích chơi với bạn A.

Các cuộc hẹn chơi ngoài giờ học sẽ tạo ra các bước cơ bản đầu tiên để bé yêu cảm thấy thích và muốn chơi tiếp, và làm quen tiếp với các bạn khác.

Giáo sư Dale Walker ở trường đại học Kansans, chuyên về nghiên cứu quá trình phát triển của trẻ đưa ra những lời khuyên như sau:

  1. Tổ chức các cuộc hẹn nhỏ: bắt đầu, các mẹ chỉ nên mời từ 1 đến 2 bạn mà con muốn chơi cùng đến nhà mình. Các bạn tốt nhất là nên bằng tuổi nhau. Trẻ lớn tuổi hơn có thể sẽ sáng tạo ra các trò chơi mà con bạn không thích.
  2. Các cuộc hẹn nên ngắn, khoảng từ 1 đến 2 tiếng là vừa cho trẻ từ 3 tuổi. Nếu dài quá, trẻ sẽ bị mệt, và cảm thấy không vui nữa
  3. Chuẩn bị kỹ càng: hãy hướng các bạn và bé yêu cùng chơi các trò chơi bé thích chơi và chơi tốt. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy tự tin hơn. Các mẹ cũng để ý chuẩn bị đồ chơi sao cho trẻ không phải tranh giành nhau đồ chơi
  4. Chơi cùng các bé: đừng để mặc trẻ chơi với nhau mà nên tham gia cùng và làm cho buổi chơi vui. Các mẹ chuẩn bị tinh thần trong các trường hợp như trẻ cãi nhau, hay chán trò gì đó và cần điều gì mới mẻ hơn sau mỗi trò chơi. Tuy nhiên các mẹ nên tránh can thiệp mà chỉ nên định hướng cho trẻ trong quá trinh chơi. Hây để trẻ cảm thấy mình được chơi và làm theo ý mình
  5. Tạo ra lịch với nhiều cuộc hẹn với 1 bạn mà con thích chơi cùng trong tháng, ví dụ 1 tuần 1 buổi. Nếu mọi thứ diễn ra tốt đẹp, có thể hẹn ở chỗ khác như nhà của bạn khác, ở công viên. Sau 1 thời gian, nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, các mẹ hãy thử để con ở nhà bạn khác 1 mình để chơi, lúc đầu là 15 phút, sau đó tăng dần lên tuỳ theo phản ứng của bé.
  6. Cùng tạo ra các cuộc hẹn chỉ có 2 mẹ con hoặc 2 cha con: đây là cơ hội để chơi, và tìm hiểu xem cách chơi của con như thế nào. Ví dụ trò chơi xếp hình puzzle giúp con kiên trì và tập trung nhưng nếu con cảm thấy không nên đưa vào nội dung của các cuộc hẹn với bạn thì bạn nên bỏ ra, và cùng con chơi riêng để rèn luyện cho con.
  7. Nuôi 1 con vật nuôi: Nếu trẻ quá bám bố mẹ hoặc bà và không chịu ra chơi với các bạn, các mẹ nên cân nhắc nuôi 1 vật nuôi trong nhà. Đây là 1 cách tốt vì trẻ cảm thấy an toàn khi giãi bày suy nghĩ của mình với vật nuôi.
  8. Xem TV, Video và đọc sách nói về các bạn và cách chơi với các bạn
  9. Hãy làm gương cho bé: Bé học nhanh nhất chính là từ ông bà, bố mẹ và mọi người xung quanh. Hãy làm gương cho bé bằng cách mời bạn và cả con của bạn (có cùng độ tuổi với bé) đến nhà chơi.
  10. Đừng thúc giục, đẩy nhanh quá trình kết bạn của bé: cha mẹ càng thúc giục, bé càng cảm thấy bất an, và cảm thấy mình không được tôn trọng, tự do lựa chọn bạn bè.
  11. Quan sát con để phát hiện ra sớm các vấn đề: với trẻ nhỏ, xấu hổ và nhút nhát là chuyện hoàn toàn binh thường. Nhưng nếu trẻ sau 3 tuổi mà khi nói chuyện không nhìn vào mắt người đối diện, không muốn chơi với các bạn và cảm thấy sợ khi phải đi học, đi ra sân chơi với các bạn khác thì các mẹ nên nói chuyện với bác sĩ để đưa bé đi khám.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét