Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

4 BƯỚC CHUẨN BỊ GIÚP BÉ YÊU THÍCH ĐI HỌC


Chọn được ngôi trường ưng ý cho bé đi học là đã là 1 thử thách nhưng đối với nhiều bậc cha mẹ, giúp bé yêu thích đến trường lại còn là thử thách khác lớn hơn. các bạn tham khảo 4 bước dưới đây giúp bé yêu thích đến trường nhé:


1. Cho bé tham gia nhiều hoạt động với bạn bè

Bắt đầu đi học, hay chuyển sang một ngôi trường mới là bước vào một môi trường hoàn toàn khác, với khung cảnh, bạn bè và thầy cô giáo mới. Trẻ con thích nghi chậm hơn người lớn nên cần được bố mẹ chuẩn bị kỹ càng. Hãy đưa con đến thăm trường trước khi khai giảng, nói với bé đây sẽ là ngôi trường mới của bé. Cho bé làm quen, chơi 1 vài lần trong sân trường, giới thiệu cho bé cô giáo và lớp mới để bé làm quen.

Để giúp bé thích đi học và chơi với bạn bè, bé cần được chuẩn bị các kỹ năng sống như chia sẻ, hợp tác, cách giải quyết vấn đề….Các kỹ năng này không tự nhiên có được, cũng không thể nhồi nhét bằng lý thuyết mà thông qua các hoạt động vui chơi của trẻ với các bạn khác. Cha mẹ nên tổ chức cho bé chơi cùng nhiều bạn khác để học dần các kỹ năng này thông qua các trò chơi như đóng vai, trò chơi sáng tạo, chơi cát. Tối ưu nhất là bạn biết 1 vài người bạn sẽ đi học cùng lớp với con và tổ chức cho trẻ làm quen và chơi chung 1 vài lần. Trẻ sẽ bớt lo lắng, bỡ ngỡ khi nhìn thấy bạn mình trong lớp.

2. Trò chuyện với con về ngôi trường và thầy cô

Chẳng có đứa trẻ nào mà không có chút hồi hộp và lo lắng khi bước vào ngôi trường mới, bạn bè mới. Những câu nói với con đại loại như "Học trường mới vui lắm" hay "Chẳng có gì đáng lo cả đâu, đừng sợ" sẽ không giúp trẻ giải toả lo lắng. Thay vào đó, hãy giúp con bình tâm hơn bằng cách trò chuyện với con những thông tin sau:

- Hãy nói cho con biết khi nào con sẽ bắt đầu đi học ở trường mới, trường ở đâu, con sẽ làm gì, và bạn nào sẽ đi học cùng con.

- Trước ngày khai giảng, hãy cùng con thăm trường ít nhất 1 lần. Hãy chọn ngày nào có cả cô giáo và các bạn để con có 1 hình dung cụ thể

3. Hãy tạo ra nếp đi học đều đặn 

Trẻ sẽ có những lo lắng như liệu bố mẹ có đến đón mình về không? Hãy giúp con yên tâm bằng cách đón con những ngày đầu đúng giờ, ngày nào cũng giống ngày nào. Trẻ nhỏ chưa có khái niệm về giờ giấc mà đánh dấu bằng các hoạt động. Chạ mẹ nên nói khi tạm biệt "khi nào con ngủ trưa dậy, ăn xong bữa nhẹ buổi chiều thì ba mẹ sẽ đón". Khi tạm biệt con, hãy tạo ra 1 chút gì riêng, ví dụ như thơm lên má con.

Buổi sáng, cha mẹ nên tạo ra 1 không khí nhẹ nhàng, tránh giục giã con nhanh lên, sẽ khiến trẻ thêm lo lắng. Buổi tối hôm trước nên trò chuyện và cho trẻ ngủ sớm, sáng dậy sớm hơn 1 chút, và để con bình tĩnh ăn uống. Không khí càng nhẹ nhàng, bình yên, con sẽ càng dễ hoà nhập vào môi trường mới.

KHÔNG bao giờ trốn về sau khi đưa con đến lớp. Làm như vậy trẻ sẽ hoảng sợ và nghĩ là cha mẹ sẽ không quay lại nữa. Thay vào đó hãy chào con đoàng hoàng, trẻ sẽ tự học được rằng cha mẹ sẽ quay lại, và khi tạm biệt ai đó thì phải nói "tạm biệt".

4. Giúp con học các kỹ năng sống

- Kỹ năng lắng nghe: Đi học nghĩa là con sẽ phải lắng nghe cô giáo, lắng nghe các bạn nói để cùng chơi, cùng học. Đọc truyện và chơi các trò chơi giáo dục sẽ giúp con học được kỹ năng này. Khi chơi các trò chơi giáo dục, trẻ sẽ phải học cách lắng nghe luật chơi, cách chơi, nghe những gợi ý trong quá trình chơi.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trẻ đi học nghĩa là sẽ chỉ có 1 mình trong lớp. Sẽ có rất nhiều tình huống xảy ra và trẻ sẽ phải tự tìm phương án cho mình. Hãy cùng con rèn luyện các kỹ năng này bằng cách chơi các trò chơi giáo dục cùng con, ví dụ như trò Mighty Mind, trò xếp hình Puzzle, trò chơi đóng vai.

- Kỹ năng hợp tác, làm việc theo nhóm, kỹ năng thương lượng: Trẻ học kỹ năng này thông qua các trò chơi cùng các bạn đồng lứa. Hãy tạo ra các buổi vui chơi và chơi các trò chơi như đóng vai, trò chơi sáng tạo, cùng nhau làm 1 cái gì đó…

Các bạn có thể tham khảo thêm các lợi ích của các loại hình trò chơi đối với sự phát triển của trẻ ở các link dưới đây:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét