Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

CHO CON TIỀN TIÊU CÓ NÊN VÀ BAO NHIÊU?

Tình huống: Mình đang băn khoăn không biết có nên cho con học cấp 1 tiền tiêu vặt hàng tuần không? Mình nên cho con bao nhiêu tiền? Có nên cho con tiền tiêu vặt bằng cách trả con tiền làm việc nhà, hay khi con được điểm tốt?


Phân tích: Mục đích của việc cho con tiền tiêu vặt là để trẻ học cách làm chủ đồng tiền. Trẻ nên được tạo điều kiện học cách sử dụng đồng tiền từ sớm, khi các khoản tiền còn nhỏ và các quyết định còn dễ dàng. Trẻ từ lớp 1 trở lên có thể bắt đầu hiểu được ý nghĩa và giá trị của tiền. Nếu trẻ được trao cơ hội học sớm sẽ tránh được những tình huống trở thành 1 người lớn với tài khoản trống trơn. Bạn tham khảo 5 lời khuyên sau:

1. KHÔNG cho con tiền tiêu vặt bằng cách trả tiền con khi con làm việc nhà, được điểm tốt. Nếu bạn làm như vậy sẽ tạo ra 1 logic trong đầu con "khi nào mình không cần tiền nữa thì sẽ chẳng cần làm việc nhà hay đạt điểm tốt nữa". Bạn sẽ nói gì nếu có 1 ngày con nói với bạn "tuần này con không cần tiền, con sẽ không làm bài tập về nhà nữa".

2. NÊN CHO CON BAO NHIÊU TIỀN? Câu trả lời không phụ thuộc vào việc cha mẹ PHẢI cho bao nhiêu, mà là đứa trẻ cần chi tiêu những gì. Con có phải tự mua đồ ăn trưa ở trường không? Con có phải tự mua đồ dùng học tập không? Tiền tiêu này là để con dùng vào việc gì hay chỉ đơn thuần là tiền tiêu vặt? Ngoài bố mẹ ra, có ai cho con tiền nữa không, ví dụ như ông bà, họ hàng? Tốt nhất cho con hơi nhiều hơn số tiền con cần 1 chút ít.

3. Cùng con thảo luận kế hoạch chi tiêu. Hướng dẫn con tạo ra các khoản chi tiêu thường xuyên, tiết kiệm ngắn hạn và tiết kiệm dài hạn. Nên khuyến khích con lựa chọn và để dành tiền mua 1 món đồ chơi hoặc đồ dùng con thích/ cần. Cùng con lựa chọn, tìm hiểu giá cả món đồ, tính toán xem mỗi tuần/ mỗi tháng cần tiết kiệm bao nhiêu tiền, và con muốn bỏ ra bao nhiêu tiền. Cùng con theo dõi và thưởng khi con đạt được mục tiêu của mình.

4. Để con tự mở 1 tài khoản tiết kiệm ngân hàng. Cùng con đặt ra mục tiêu xem hàng tuần/ hàng tháng tiết kiệm bao nhiêu tiền và thưởng con nếu con đạt được mục tiêu đề ra.

5. Đối với trẻ học trung học, cha mẹ có thể tạo 1 thẻ ngân hàng/ ATM và cho tiền tiêu vào đó. Thẻ này đứng tên 2 người, cha/ mẹ và con, bố mẹ vừa quan sát, vừa dạy con cách làm chủ tài khoản như cân bằng tài khoản, cùng đọc bảng thông báo chi tiêu hàng tháng v.v. Đây là cách tốt nhất để trẻ học cách làm chủ tài khoản và cuộc sống tài chính của mình trong tương lai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét