Thứ Ba, 1 tháng 7, 2014

Tập cho bé uống nước, sữa bằng cốc


Một người mẹ phàn nàn: 'Bé nhà tôi được hơn 2 tuổi nhưng chỉ chịu uống sữa trong bình sữa. Nếu tôi có đổ sữa ra cốc cho bé uống thì bé sẽ nghịch bằng cách thò tay vào trong cốc, không chịu uống. Vì bé đã lớn nên tôi không muốn bé tiếp tục uống sữa bằng bình nữa. Tôi phải làm sao?'.

Tham khảo câu trả lời từ Ivillage & Yahoo.

Có thể do bé đã quen với việc 'ti sữa' trong bình nên bé chưa quen với việc uống sữa trong cốc. Vì thế, bạn không nên quá nôn nóng khi muốn chuyển cho bé sang dùng cốc uống sữa.

Để bé không bị thiếu hụt dưỡng chất, bạn có thể dùng thìa (loại dành cho bé) để bón sữa từ cốc thay vì kệ bé tự uống sữa.

Nếu bé từ chối việc uống sữa bằng thìa, bạn nên dùng biện pháp cai bình sữa từ từ cho bé. Mỗi ngày, bạn chỉ nên cho bé ti bình sữa khoảng một lần. Đồng thời, bạn kết hợp với việc cho bé uống sữa bằng cốc. Khi bé đã quen với cốc uống sữa, bé sẽ dần quên việc uống sữa bằng bình.

Bạn nên động viên bé uống sữa bằng cốc chứ không nên ép buộc bé. Bạn có thể giúp bé nghịch nước trong những chiếc cốc nhựa, thìa nhựa khi tắm để bé hoàn thiện kỹ năng sử dụng cốc và thìa.

Bé không chịu uống nước bằng cốc
Nhiều người mẹ phàn nàn rằng, bé (1-2 tuổi) rất lười uống nước. Bé thích phản đối bằng cách "phun mưa" hoặc ngậm chặt miệng lại. Một số bé khác còn ngại cả việc uống nước hoa quả bằng cốc.

Bạn có thể tham khảo vài mẹo sau để giúp bé thích uống nước hàng ngày:
- Trước tiên, bạn có thể dẫn bé đi mua một cái bình nước (loại dành riêng cho bé) đẹp mắt. Bạn nên để bé tự chọn kích cỡ, màu sắc của bình theo sở trường của bé. Sau khi vệ sinh bình thật sạch, bạn đổ nước lọc vào bình và đặt bình ở những nơi bé dễ với tới. Bạn có thể đặt bình nước cho bé ở vị trí thuận lợi, sạch sẽ để bé tiện uống nước lúc vui chơi.

- Nhiều bé từ chối uống nước lọc vì vị nhạt nhẽo của nó. Cho nên, bạn có thể pha loãng nước cam, mật ong (dành cho bé trên 1 tuổi) để "đánh lừa" bé. Tuy nhiên, bạn nên pha nước với số lượng ít để đảm bảo vấn đề vệ sinh. Các bé thường có xu hướng thò tay, nhè nước bọt vào cốc nước. Vì vậy, pha nước lần nào, bạn nên cho bé uống hết phần đấy (không nên cho bé uống lại nước lọc đã pha).

- Nếu bé chưa quen uống nước bằng cốc, bạn thử đổi cách uống nước bằng chén cho bé. Không ít người mẹ ngạc nhiên vì thấy bé háo hức uống nước bằng chén hơn bằng cốc. Hoặc bạn có thể đổ nước lọc ra nắp bình sữa sạch, để cho bé thích thú hơn khi uống nước.

- Bạn thử chọn mua loại cốc dành cho bé tập uống nước để bé dễ dàng và thích thú với việc uống nước hơn.

- Bạn có thể cho bé uống nước bằng ống hút, thật chậm rãi. Nếu uống nước quá nhanh, bé có thể bị sặc hoặc bị nôn (trớ). Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý đến vấn đề vệ sinh khi cho bé sử dụng ống hút. Nhiều loại ống hút được sản xuất bằng chất liệu tái chế nên có thể không an toàn cho bé.

- Bạn nên lưu ý đến thời điểm cho bé uống nước: không khát hoặc quá no là nguyên nhân làm nhiều bé lắc đầu với cốc nước.

Lưu ý: Khoảng 1-2 tuổi, việc bé ngại uống nước là tình trạng khá phổ biến. Do đó, bạn nên nhắc nhở bé uống nước theo nhu cầu riêng. Bạn có thể căn cứ vào màu sắc nước tiểu đế phán đoán xem bé đã uống đủ nước hay chưa.

- Nếu nước tiểu của bé có màu vàng sậm thì có thể bé đang thiếu nước.

- Nếu nước tiểu của bé có màu vàng trong thì có thể bé đã uống đủ nước.

Ngoài ra, một chế độ dinh dưỡng thiếu nước cũng khiến bé dễ mắc táo bón.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét